Tin Tức Mới

Đề xuất tăng thuế xuất khẩu sẽ khiến ngành xi măng rơi vào tình trạng thua lỗ

Mặc dù là ngành hàng vẫn tăng trưởng tốt những tháng đầu năm nhưng với mục tiêu hạn chế xuất khẩu tài nguyên không tái tạo, Bộ Tài Chính mới đây đã đề xuất Chính phủ tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker từ mức hiện tại 5% lên 10%. Bên cạnh đó, sự trở lại của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại các tỉnh, thành phố lớn đã khiến các công trình xây dựng tạm ngừng thi công dẫn đến việc tiêu thụ xi măng gặp nhiều khó khăn.

Lý do được Bộ Tài Chính đưa ra là trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh xuất khẩu xi măng và clinker không phải giải pháp lâu dài và bền vững vì quá trình sản xuất hai mặt hàng này chủ yếu dựa trên việc khai thác, sử dụng tài nguyên không tái tạo, đặc biệt là sử dụng điện với giá thấp.

Điều này đi ngược lại với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng ở Việt Nam với ưu tiên hạn chế xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu, nhiên liệu là tài nguyên khoảng sản không tái tạo, trong đó, riêng clinker và xi măng không vượt quá 30% tổng công suất thiết kế trong giai đoạn 2021 - 2030.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, với quy mô công suất vượt 100 triệu tấn và khả năng sản xuất lớn hơn thế, ngành xi măng Việt Nam được coi là có quy mô và sức ảnh hưởng đáng kể tới các thị trường xi măng trong khu vực. Trên thị trường Thế giới, Việt Nam đang xếp thứ 5 trên thế giới về năng lực sản xuất xi măng chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga.

Nếu tăng thuế xuất khẩu clinker thêm 5%, từ 5% lên 10% thì khả năng sẽ không xuất khẩu được vì giá cả biến động liên tục và nhiều khi xuống rất thấp nên ngành xi măng sẽ rất khó khăn nếu đề xuất này được thực thi.

Bên cạnh đó, mục tiêu của tăng thuế xuất khẩu còn để tăng thu ngân sách nhưng nếu ngành hàng không xuất khẩu được thì cũng sẽ không thể tăng thu ngân sách vì thuế tăng, sản lượng bị sụt giảm và ùn ứ ở bên trong thì tình hình ngành xi măng sẽ thua lỗ, ông Nguyễn Quang Cung nhận định.

ximang.vn
Chia sẻ
Bình luận